Sống trong thực tại – Viên Minh

Sống trong thực tại – Viên Minh – Nguyên lý sống tùy duyên thuận pháp, vô ngã vị tha

Tại sao “Sống trong thực tại” lại là nguyên lý sống

Sở dĩ gọi là nguyên lý vì trong đó không đưa ra một phương pháp chế định nào phải nỗ lực tu luyện để đạt được điểm đến như ý ở tương lai, mà chỉ cần thấy ra lẽ thật và sống trong thực tại đúng với lẽ thật đó ngay ở đây và bây giờ.

Nội dung cuốn sách “sống trong thực tại” được trình bày một cách dễ hiểu và khoa học giúp tất cả chúng ta hướng tới chấm dứt đau khổ, chấm dứt cái ta ảo tưởng cùng với Ngũ uẩn*** mà nó dàn dựng lên như ngôi nhà của nó.

Đọc “Sống trong thực tại” sẽ giúp chúng ta biết cách

Buông cái ta lăng xăng tạo tác trong Chương 01 An nhiên vô sự với tâm Buông xả *1, Khinh an*2 và thư thái

Để trở về sống trong thực tại Chương 02 với TÂM chánh niệm*3sống trong thực tại, sống trọn vẹn với chính mình ngay tại đây và bây giờ

Thấy ra pháp tánh chân đế*4 trong Chương 03 Thấy biết trong sáng với thái độ tỉnh giác*5 trong chánh kiến*6

Nhờ đó có suy nghĩ chân thực Chương 04 suy nghĩ trung thực với sự kiện đang được thấy biết trong sáng tức chánh tư duy*7

Không còn buông lung theo cái ta ảo tưởng trong Chương 05 Nhiệt tâm cần mẫn không buông lung phóng dật theo ý đồ của bản ngã tức chánh tinh tấn*8

Nên có đủ khả năng đối diện và đón nhận mọi nghịch cảnh trong Chương 06 Bình thản đón nhận không đối kháng với việc bất như ý, nghịch cảnh, nghịch nhân tức Kham nhẫn*9

Mà vẫn hành xử nghiêm minh chính trực trong Chương 07 Hành xử tinh tế trong chánh ngữ*10, chánh nghiệp*11, chánh mạng*12

Với một nội tâm hoàn toàn tĩnh lặng Chương 08 tức Chánh định*13

Và cuối cuốn sách “Sống trong thực tại” ta tìm thấy bến bờ của sự hạnh phúc an lạc trong chương 09 Ngay đó là bờ với 10 phương pháp buông bỏ sự trói buộc của cái ta ảo tưởng để trả về với sự hoàn hảo nguyên thủy của tâm và pháp, để thấy ngay đó là BỜ, chứ không cần tìm kiếm đâu xa 10 thái độ buông bỏ hoàn hảo nhất tức Ba la mật*14

Chú thính

  1. Ngũ uẩn***(Sắc uẩn (Rùpa) là yếu tố sinh lý – vật lý; Thọ uẩn (Vedanà) là yếu tố cảm giác; Tưởng uẩn (Sãnnã) là yếu tố tri giác, là sự nhận biết đối tượng giác quan hay tâm lý; Hành uẩn (Sankhàra) là yếu tố tâm lý hoạt động ngoài Thọ và Tưởng là những tâm lý tạo động lực đi tới tạo nghiệp và kết quả của nghiệp như ước muốn, quyết định… thuộc ý chí còn gọi là Tư; Thức uẩn (Vinãna) là yếu tố nhận thức, phát hiện sự có mặt của đối tượng, gồm có sáu thức)
  2. Buông xả *nghĩa là từ bỏ một vật gì đó thuộc sở hữu, thói quen, và những ý niệm đã gắn liền với chúng ta trong suốt thời gian dài
  3. Khinh an*2Khinh có nghĩa nhẹ nhàng, an là an ổn, Khinh an là nhẹ nhàng bình yên.
  4. Chánh niệm*Chánh niệm, tiếng Anh là ‘Mindfulness’, tiếng Pali ‘Sati’. Chánh niệm là một tiến trình vi tế mà bạn đang thực hiện ngay thời điểm hiện tại. Khi bạn nhận thức (biết được) một vật gì lần đầu tiên, khi ấy sẽ có một sự ý thức (biết) thuần tuý thoáng qua rất nhanh trước lúc bạn có khái niệm về vật đó, trước lúc bạn nhận dạng ra nó. Chính giai đoạn ý thức (biết) thuần tuý đang trôi chảy đó là Chánh niệm. Giai đoạn này rất ngắn, chỉ thoáng qua một phần rất nhỏ của giây trước khi mắt bạn tập trung nhìn vật ấy, trí bạn xem xét, cụ thể hoá, và phân biệt nó với những vật khác. Trong tiến trình nhận thức thông thường, giai đoạn Chánh niệm xảy ra rất nhanh và khó quan sát. Phần lớn chúng ta có thói quen để phí tâm vào các bước còn lại, tức tập trung nhận định, đặt tên, và miên man suy nghĩ để khái quát vật thể. Điều này làm cho Chánh niệm bị lãng quên vì sự xáo trộn đó. Chính Thiền Quán sẽ tập cho chúng ta phát triển Chánh niệm, giai đoạn ý thức thuần tuý. Khi Chánh niệm được phát triển bằng phương pháp thích hợp, bạn sẽ thấy rằng kinh nghiệm sự chánh niệm của bạn ngày một thâm sâu, và bạn sẽ thay đổi cách nhìn đối với vạn vật. Một khi bạn biết phương pháp rồi, bạn sẽ thấy Chánh niệm có nhiều tính chất rất hay
  5. Chân đế * bao gồm giới đứcgiới hạnh là những yếu tính của sự giác ngộ, giải thoát. Trong đó Giới đức là sự trong lành tuyệt đối của thân hành mà không cần bất cứ giới điều quy định nào. Giới hạnh là sự thân trọng tinh tế một cách tự nhiên, chính xác trong mọi hoạt động thân khẩu.
  6. Tỉnh giác*5Tỉnh là tỉnh thức, tỉnh táo, bình tỉnh, giác là cái biết, biết của các giác quan. Tỉnh giác là sự hiểu thấy bằng tâm thức qua sáu giác quan.
  7. Chánh kiến*6 Kiến là cái nhìn, cái thấy. Chánh kiến là cái thấy, cái nhận thức xác thật. Chữ chánh trong tiếng Hán Việt có nghĩa là thẳng, còn khi nghiêng ta gọi là tà. Chánh kiến có thể dịch là right understanding hay right view (samyak drsti). Chánh kiến là xác lập quan điểm, thái độ, tầm nhìn, xóa đi mê tín dị đoan, hay những quan điểm về số phận an bài, hoặc những triết thuyết cho rằng có nguyên nhân đầu tiên, hay quy kết nó vào vật chất, đều bị nghiền nát bởi cái nhìn của Chánh kiến
  8. Chánh tư duy*7 Chánh tư duy bao gồm việc buông bỏ các tư tưởng tiêu cực, như là bám víu, sân hận, tàn nhẫn, và thay thế chúng bằng các tư tưởng thiện, như là buông xả, từ bi, và thương yêu.
  9. Chánh tinh tấn*8 Chánh tinh tấn sự nỗ lực không ngừng bằng chiêm nghiệm qua sự thực hành với niềm tin sắt đá và không bị giới hạn bởi bất cứ điều kiện gì, trong việc tu tập nuôi dưỡng: Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, để chuyển hóa đời sống mỗi ngày thêm tốt hơn.
  10. Kham nhẫn*9 là chấp nhận, chịu đựng, không phản ứng, đối kháng với hành động, lợi nói, sự kiện…không như ý với tấm lòng khoan dung, độ lượng.
  11. Chánh ngữ*10 Chánh ngữ là lời nói chân chính, tốt đẹp từ tâm.
  12. Chánh nghiệp*11 Nghề nghiệp và hành động chân chính. Lợi mình lợi người.
  13. Chánh mạng*12Chánh Mạng có nghĩa là nuôi sống thân mạng bằng những nghề nghiệp lương thiện chân chánh, tức là sống đúng chánh pháp, không mê tín dị đoan, không sống trong tưởng giải, ảo giác, mơ hồ, trừu tượng… Ngoài ra Chánh Mạng còn có nghĩa là sống không chạy theo dục vọng và các ác pháp về ăn uống. Như vậy, Chánh mạng là sinh sống và cách nuôi dưỡng thân mình, một cách chân chánh, bằng bất cứ công việc hay nghề nghiệp đúng theo hợp lý…
  14. Chánh định*13 Chánh định là tập trung tâm ý và huấn luyện tâm thức, trên nền tảng ba yếu tố thiện không tham, không sân, không si
  15. 10 thái độ buông bỏ hoàn hảo nhất tức Ba la mật*14  Cho ra hoàn hỏa nhất là buông hoàn toàn cái ta ích kỷ. Giới luật hoàn hảo nhất là buông hoàn toàn cái ta vọng động. Ly dục hoàn hảo nhất là hoàn toàn buông cái ta tham ái. Trí tuệ hoàn hảo nhất là hoàn toàn buông cái ta vô minh. Tinh tấn hoàn hảo nhất là hoàn toàn buông cái ta giải đãi. Nhẫn nại hoàn hảo nhất là hoàn toàn buông cái ta đối kháng. Chân thực hoàn hảo nhất là buông hoàn toàn cái ta ảo vọng. Nguyện lực hoàn hảo nhất là buông hoàn toàn cái ta vi tế. Tâm từ hoàn hảo nhất là buông hoàn toàn cái ta bất mãn. Tâm xả hoàn hảo nhất là buông hoàn toàn cái ta thủ trước

Vipassana là gì? Làm sao nhận biết được người thầy giác ngộ và con đường tu học đúng đắn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *